Bài viết đặc sắc Xe Cách lái xe số sàn

Tin tức 4 phương - dan - 3/10/15.

  1. dan

    dan Administrator
    Staff Member

    Tham gia ngày:
    27/3/15
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    110
    Bạn đã bao giờ mong muốn tìm hiểu cách lái xe số sàn (hoặc số tay, dịch thoáng từ tiếng Anh - manual transmission - viết tắt là MT)? Xe số sàn được sử dụng hầu hết trong các trường dạy lái xe ở Việt Nam vì đây là điều cơ bản để chuyển sang xe số tự động. May thay những kiến thức cơ bản như vậy không phải là quá khó và ai cũng có thể học dễ dàng. Trang web 4phuong.vn sẽ giúp bạn làm điều đó.

    Bước 1
    [​IMG]
    Thắt dây an toàn khi đã vào trong xe. Trong lúc đang tập lái, tốt hơn nên cuộn xuống các cửa sổ. Điều này giúp bạn nghe rõ hơn âm thanh của động cơ và điều chỉnh phù hợp. Bàn đạp côn (hay còn gọi là bộ ly hợp - clutch) thì ở bên trái, bàn đạp ở giữa là chân phanh (brake), và bên phải là bàn đạp ga (hay còn gọi là bộ tăng tốc - CBA). Cách bố trí này là như nhau cho cả hai loại xe tay lái bên trái và bên phải.
    Bước 2: Học cách hoạt động của bộ ly hợp
    [​IMG]
    Ly hợp tách động cơ quay ra khỏi bánh xe và cho phép bạn sang số mà không làm mòn răng của các bánh răng. Trước khi bạn sang số (di chuyển cần gạt số lên hoặc xuống), ly hợp phải được ấn xuống.
    Bước 3
    [​IMG]
    Điều chỉnh vị trí ghế ngồi phía trước đủ để cho phép bạn nhấn bàn đạp ly hợp "lút cán" đến sàn xe sàn bằng chân trái của bạn.
    Bước 4
    [​IMG]
    Dùng chân trái đạp bàn đạp ly hợp lún sâu hết cỡ, xong nhả ra từ từ. Mục đích là để làm quen và điều chỉnh lực sao cho nhả côn từ từ & đều đặn. Đây cũng là thời điểm tốt để thử bàn đạp phanh & ga.
    Bước 5
    [​IMG]
    Chú ý: các loại xe ô tô khác nhau có cách bố trí thứ tự hộp số khác nhau. Bạn phải nhìn lên tay gạt cần số để biết chính xác sơ đồ thứ tự.
    Di chuyển cần số về vị trí số 0 hay còn gọi là "số mo" (vị trí trung lập - Neutral, viết tắt là N trên tay gạt số). Đây là vị trí cần gạt ở giữa khấc trên & khấc dưới mà cần số có thể được di chuyển tự do sang 2 bên trái hoặc phải một cách nhẹ nhàng. Một chiếc xe đc gọi là "không vào số" khi cần số ở vị trí trung lập hoặc bàn đạp ly hợp đc nhấn sâu hết cỡ.
    Bước 6
    [​IMG]
    Mở khóa xe để khởi động máy. Hãy luôn đảm bảo là bàn đạp ly hợp đã đc nhấn sâu hết cỡ.
    Bước 7
    [​IMG]
    Khi máy xe đã đc khởi động, bạn có thể buông chân khỏi bàn đạp côn, miễn là xe đang ở số 0.
    Bước 8
    [​IMG]
    Nhấn bàn đạp côn lút cán và chuyển cần số lên số 1 (gạt qua trái rồi đẩy lên trên như hình minh họa).
    Bước 9
    [​IMG]
    Từ từ & chậm rãi nâng chân lên khỏi bàn đạp côn đến khi bạn nghe tốc độ động cơ bắt đầu giảm (tiếng máy nhỏ hơn), ngay lập tức bạn đạp côn lút cán tiếp. Lặp lại động tác này nhiều lần cho đến khi bạn ngay lập tức nhận ra âm thanh. Đây là điểm ma sát.
    Bước 10
    [​IMG]
    Để xe di chuyển, nhấc chân bàn đạp ly hợp lên cho đến khi RPM (vòng quay) giảm nhẹ và ấn nhẹ chân phải lên bàn đạp ga. Cân bằng giữa việc tăng nhẹ áp lực lên bàn đạp ga với việc từ từ giảm áp lực lên bàn đạp ly hợp. Bạn có thể sẽ phải làm điều này nhiều lần để tìm thấy sự kết hợp giữa áp lực lên và xuống. Một cách khác để làm điều đó là nhả chân côn cho đến khi vòng quay động cơ giảm 1 chút và sau đó đạp chân ga khi bộ ly hợp vào khớp. Lúc này chiếc xe sẽ bắt đầu di chuyển. Tốt nhất là để động cơ chạy vừa đủ để ngăn xe bị chết máy khi bàn đạp ly hợp đc nhấc lên hoàn toàn. Lúc đầu việc này hơi khó khăn một chút bởi vì bạn mới làm quen với 3 cái bàn đạp này. Luôn luôn sẵn sàng để kéo phanh tay dừng xe trong trường hợp khẩn cấp cho đến khi bạn học được kỹ thuật này.
    Nếu bạn nhả côn quá nhanh chiếc xe sẽ bị chết máy. Nếu động cơ nghe có vẻ như sắp chững lại hãy đạp thêm côn sâu một chút. Tốc độ động cơ cao quá mức trong khi bộ ly hợp chưa gắn vào bánh răng hoàn toàn (chân côn còn lơ lửng) sẽ mài mòn bộ ly hợp dẫn đến việc trượt hoặc bốc khói.
    Bước 11
    [​IMG]
    Lúc này chúng ta đang chạy ở số một, khi xe đạt đến vòng quay RPM 2500-3000 vòng thì đã đến lúc chuyển lên số 2. Nhớ là điều này phụ thuộc vào từng loại xe, bạn nên nhìn vào đồng hồ RPM để biết. Một số xe còn có đèn báo hiệu chuyển số trên đồng hồ tốc độ rất thuận tiện. Bạn hãy đạp côn lút cán rồi chuyển cần gạt số vào dúng vị trí của số 2.
    Bước 12
    [​IMG]
    Nhấn ga một chút đồng thời chậm rãi nhả chân côn.
    Bước 13
    [​IMG]
    Bạn phải bỏ chân trái ra khỏi bàn đạp ly hợp hoàn toàn. Lúc nào cũng nghỉ (rà) chân trên bàn đạp ly hợp là một thói quen xấu vì chúng ta có thể vô tình đẩy lực làm mài mòn bánh răng ly hợp.
    Bước 14
    [​IMG]
    Khi bạn thắng xe, nhả chân phải khỏi bàn đạp ga và đè bàn đạp thắng. Khi vận tốc xe giảm còn khoảng 16km/h thì xe bắt đầu rung lắc. Lúc đó bạn phải đạp côn lút cán và chuyển số về mo để xe ko bị chết máy.

    Khi bạn đã thành thạo thì việc lái một chiếc xe số sàn rất là vui thú. Bạn có thể rồ ga ở mọi số để có cảm giác thể thao.

    Mẹo
    • Một số loại xe có số P dùng để đậu / đỗ xe. Nếu không có bạn có thể cài số 1 (giống xe máy) và thắng tay để xe ko bị trôi.
    • Hãy học cách cảm nhận âm thanh động cơ, cuối cùng bạn sẽ biết khi nào cần chuyển số mà ko cần nhìn đồng hồ đo vòng tua máy.
    • Đảm bảo bạn phải đạp côn lút cán trước khi chuyển số.
    • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc làm xe di chuyển từ điểm dừng, hãy nhả côn nhẹ nhàng rồi dừng lại 1 chút ở điểm ma sát (thời điểm khi động cơ làm xe chuyển động) rồi sau đó từ từ nhả chân côn cho đến hết.
    • Khi bạn muốn qua gờ giảm tốc, hãy chủ động giảm tốc độ từ xa bằng cách đạp chân côn & thắng nhẹ nhàng. Sau đó nhả chân côn đồng thời đạp chân ga từ từ để di chuyển qua.
    • Nếu gặp một chiếc xe mới mà bạn chưa rõ về cách bố trí cách gạt số (có thể là xe số tự động) thì phải hỏi kỹ trước khi lái. Có trường hợp 1 bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng đã vô tình chuyển số lùi vì nhầm tưởng là số 1 đâm xe vào người khác.
    • Kiểm tra đồng hồ tốc độ để chuyển số, vòng tua 2000 cho số 2, 3000 cho số 3, vân vân cho đến 4000 vòng trở lền thì động cơ sẽ ko kêu to nữa khi chuyển số.
    • Đừng mất tập trung khi đang lái xe chảng hạn như gửi tin nhắn, nói chuyện... khả năng sẽ xảy ra tai nạn.
    • Đừng để chân lên bàn đạp côn khi xe đang chạy ổn định.
    • Nếu bạn biết trước sẽ dừng xe trên dốc lâu hãy mang theo hòn đá hoặc viên gạch để chặn bánh xe cho ko trôi (cẩn thận khi chặn kẻo xe lủi vào người). Đó cũng là thói quen tốt vì thắng xe có thể bị mòn bất cứ lúc nào mà ta ko biết, điều này nguy hiểm khi bạn ở trên dốc cao.
    • Trong điều kiện thời tiết có tuyết bạn ko nên dùng thắng tay lâu vì chất nhớt co thể bị đóng băng làm ko gỡ thắng ra đc (ko xảy ra ở VN).
    • Đừng lái xe ra đường khi bạn chưa thành thạo số 1 và số lùi (số de).
    • Nếu xe chuẩn bị tắt máy hoặc động cơ kêu lắp bắp, hãy đạp chân côn, đợi cho động cơ bình thường trở lại thì bắt đầu tiếp tục.

    Cảnh báo
    • Hãy chú ý khi bạn đi trên đồi hoặc dốc.
    • Dừng xe hẳn trước khi bạn cài số lùi. Chuyển số de khi xe đang chạy sẽ làm hư hỏng bộ truyền động. Tương tự như vậy bạn nên dừng hẳn khi de xe trước khi chuyển lên số 1.
    • Khi xe chết máy và bạn khởi động lại nhiều lần, hãy dành 5 phút cho bộ phận đề và pin ko bị nóng quá nhiệt, tránh làm hỏng & mau cạn pin.
    • Luôn luôn quan sát đồng hồ tốc độ để chuyển số cho đến khi bạn quen với việc sang số. Xe số sàn cần nhiều kinh nghiệm hơn xe số tự động. Tăng tốc động cơ quá mức ở vòng tua thấp có thể phá hủy động cơ.
     
  2. Hoàng Dung

    Hoàng Dung Thành viên

    Tham gia ngày:
    27/5/15
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    48
    Có vẻ lái xe số sàn giúp tay lái chúng ta vững chắc và linh hoạt hơn lái xe số tự động nhỉ...Bài này chia sẻ nhiều kinh nghiệm khá bổ ích đây
     
    Anonymous, yukisakuraLê Minh thích bài này.
  3. Benlabom

    Benlabom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/12/15
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Xe số tự động không bao giờ nẹt pô, rồ ga được như xe số sàn ~smiley43~
     

Chia sẻ trang này